วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 6 เดือน กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่13... เวลาเรียน 13:10-16.40
...............................................................
วันนี้ อาจารย์ สอนทฤษฏีทั้งหมดค่ะ
การจัดสภาพแวดล้อม.....
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมาย และ เป็นองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการ(หรรษา นิลวิเชียร,2535)
1-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ และ ปฏิบัติจริง
2 -สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริม การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เด็กควรได้สืี่อสารสองทาง
3-สิ่งแวดล้อมเน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ
4-สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์
และการมีปฏิสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ
มุมประสบการณ์ ที่สนับสนุนการเรียนรู้ และ สาระทางภาษา
***** มุมหนังสือ *****
___________________________________
***** มุมศิลปะ *****
___________________________________
***** มุมวิทยาศาสตร์ *****
___________________________________
***** มุมดนตรี *****
___________________________________
***** มุมบทบาทสมมติ *****
___________________________________
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
มุมหนังสือ.....??
-มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
-มีบรรยากาศที่สงบ และ อบอุ่น
-มีพื้นที่ในการอ่านลำพัง
-มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
มุมบทบาทสมมติ.....??
-มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด็กเข้าไปเล่นได้
-มีพื้นที่ที่เพียงพอ
มุมศิลปะ.....??
-จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิก ดินสอ ยางลบ
ตรายาง ซองจดหมาย
-กรรไกร กาว สำหรับงาน ปะติด
มุมดนตรี.....??
-มีเครื่องดนตรีที่เป็นของเล่น และ ของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ!!!!!
*** หนูต้องขแ อภัยอาจารย์ด้วยนะคะ ที่หารูปมาใส่
พอดีว่าครั้งที่แล้วไม้ได้เอามือถือไปเลยไม่ได้ถ่ายรูปเก็บเอาไว้ค่ะ :):):):)
___________________________________
และท้ายคาบอาจารย์ให้ ฝึกคัดลายมือ กัวกลมตัวเหลี่ยมค่ะ รอบเดียวหนูผ่าน อาจารย์ให้ดาว 1ดวงค่ะ
___________________________________
สรุป...?
วันนี้เรียนสนุกมากค่ะ ไม่เครียด เพราะอาจารย์เข้าใจพวกหนูว่างานเยอะ แล้วก็ใกล้สอบ อาจารย์เลยสอนแบบสบายๆค่ะ ^____^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น